Sunday, 25/09/2022 - 04:59|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Tiểu học xã Quân Chu

Sáng kiến: "Biện pháp để làm tốt công tác chủ nhiệm ở lớp 1B Trường Tiểu học xã Quân Chu"

Trong những năm gần đây ở tỉnh Thái Nguyên nói chung, huyện Đại Từ nói riêng việc dạy học trực tuyến là giải pháp thích ứng với dịch Covid-19. Hình thức dạy học này có nhiều ưu điểm song còn rất mới mẻ với các em học sinh lớp 1 trường Tiểu học xã Quân Chu, việc dạy và học trực tuyến đặt ra không ít khó khăn, trong đó có công tác chủ nhiệm lớp. Để đáp ứng trạng thái bình thường mới, hình thức học tập mới, cách quản lý lớp của giáo viên chủ nhiệm cũng phải thay đổi”

Khác với những năm học trước đây học sinh được đến trường học trực tiếp thì hiện nay do dịch bệnh nên các em phải nghỉ học tại nhà học trực tuyến, điều này đòi hỏi giữa giáo viên và phụ huynh phải có mối liên hệ chặt chẽ để kịp thời nắm bắt thông tin 2 chiều.

Người giáo viên chủ nhiệm lớp có vai trò vô cùng quan trọng trong mỗi hành vi ứng xử, lối sống lành mạnh, suy nghĩ tích cực của mỗi học sinh không chỉ trong học tập, rèn luyện đạo đức ở nhà trường mà cả trong cuộc sống thường nhật.

Học sinh lớp 1 như một tờ giấy trắng dễ vẽ nên một bức tranh đẹp nhưng cũng dễ bị vấy bẩn. các em còn bỡ ngỡ, rụt rè, chưa làm quen với môi trường mới, bạn mới, hoạt động học tập mới …thì công tác chủ nhiệm trở thành một thử thách thực sự với thầy, cô giáo. Làm sao để từ những học sinh chỉ quen vui chơi, quen đùa nghịch thực hiện tốt nền nếp lớp học, làm quen với chữ cái, con số, tạo cho các em ý thức học tập.

Chính vì thế, chúng ta không đơn thuần chỉ là dạy học, truyền đạt kiến thức từsách vở đến học sinh mà chúng ta phải giáo dục, uốn nắn đạo đức, rèn cho các em từng hành vi đạo đức đơn giản nhất, để từ đó giúp các em hình thành một nhân cách, phẩm chất tốt đẹp. Điều này quả là không dễ, bởi lẽ một lớp học với 30 học sinh là 30 tính cách, tâm lý, đạo đức khác nhau. Có em ngoan ngoãn, vâng lời, có em hiếu động, ngỗ nghịch, có em lại trầm tĩnh, ít biểu lộ cảm xúc. Thật khó để đưa các em vào một khuôn khổ nhất định.

Là người giáo viên, hơn ai hết chúng ta phải thấy được trách nhiệm của mình trong sự nghiệp trồng người. Muốn các em trở thành những con ngoan, trò giỏi thì người giáo viên phải làm tốt công tác chủ nhiệm lớp. Đây là một công tác rất quan trọng bởi nó góp phần tích cực trong việc nâng cao chất lượng học tập và rèn luyện của các em. Đặc biệt đối với bậc Tiểu học thì công tác chủ nhiệm lớp càng quan trọng hơn bao giờ hết trong việc hình thành ở học sinh những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mĩ và các kĩ năng sống cơ bản. Người giáo viên không chỉ là người truyền thụ kiến thức mà còn phải quan tâm đến sự phát triển của các em về mọi mặt.

Ngoài việc tổ chức, hướng dẫn các hoạt động học tập của học sinh ở lớp, giáo viên chủ nhiệm lớp phải quan tâm theo dõi việc học tập của những em tham gia học trực tuyến tại nhà hay gửi bài cho những em mệt mỏi không tham gia học cùng các bạn. Nhắc nhở các em thực hiện tốt 5K, phải luôn nắm bắt tình hình học sinh qua phụ huynh. Vậy làm thế nào để đạt được hiệu quả cao trong công tác chủ nhiệm, đó là vấn đề không đơn giản.

Ngay từ đầu năm học, mỗi giáo viên phải tự lập cho mình một kế hoạch chủ nhiệm thật cụ thể nhằm giáo dục học sinh mình phát triển tốt cả về kiến thức, kỹ năng lẫn phẩm chất đạo đức. Tôi luôn tự nhủ với bản thân: Các em là những cái cây còn non, còn người giáo viên chủ nhiệm thay mặt nhà trường (cùng với cha mẹ các em) là người uốn nắn, định hướng cái cây ấy để cây được lớn lên thẳng, đủ độ cứng cáp, vững chãi, bản lĩnh để chống chọi lạivô vàn thử thách, bão táp của cuộc đời. Do đó, chủ nhiệm lớp là một công việc khó khăn nhưng vô cùng nghiêm túc.

* Thuận lợi:

- Về cơ sở vật chất: Lớp học có đầy đủ bàn ghế, đúng quy cách. Phòng học thoáng đãng, sạch sẽ, mát mẻ; được trang bị đầy đủ dung dịch khử khuẩn, trang trí theo mô hình lớp học thân thiện.

- Về học sinh: 100% số học sinh trong lớp cùng độ tuổi đa số là người trong xã. Phần lớn các em ngoan, biết nghe lời. Đội ngũ cán sự lớp tập trung những thành viên khá tích cực, ham muốn tham gia hoạt động.

- Nhận được sự chỉ đạo, quan tâm sát sao của Ban giám hiệu, của Công đoàn giáo dục cơ sở cùng sự giúp đỡ của tất cả các ban ngành trong hội đồng sư phạm nhà trường.

- Bản thân là một giáo viên trẻ, năng nổ, thích học hỏi, tìm tòi sáng tạo là người trực tiếp giảng dạy nên có nhiều thời gian tiếp xúc với lớp chủ nhiệm.

          - Đội ngũ các thầy cô giáo bộ môn và giáo viên buổi 2 nhiệt tình, yêu nghề và trách nhiệm cao, chuyên môn vững vàng.

- Một số phụ huynh học sinh rất quan tâm đến việc học tập và tham gia hoạt động của con em mình.

* Khó khăn:

- Về học sinh:Ngay từ đầu năm học, đối với học sinh lớp 1 thì việc học trực tuyến còn rất mới mẻ, các em chưa được làm quen với các phương tiện và cách thức tổ chức dạy học điều đó gây khó khăn cho giáo viên, học sinh và các bậc phụ huynh.

- Tình hình dịch bệnh covid 19 kéo dài dẫn tới các em gặp nhiều khó khăn trong việc phát âm, việc học trực tuyến có nhiều hạn chế như: không có thiết bị học tập, phụ huynh học sinh đi làm công ty ít có điều kiện để quan tâm chăm sóc con cái phải gửi con ở nhà với ông bà nên nhiều em không thể tham gia vào học trực tuyến buộc giáo viên phải chia lớp thành nhiều ca để dạy.

- Các em còn nhỏ, ham chơi, ý thức học tập chưa cao, đầu năm học thường đến lớp chưa đúng giờ, quên đồ dùng học tập, chưa tập trung chú ý trong giờ học.

- Nhiều em có hoàn cảnh khó khăn phải phụ giúp gia đình, nhà xa, ít dành thời gian cho việc học.

- Khả năng giao tiếp giữa học sinh với giáo viên, giữa học sinh với học sinh còn nhiều hạn chế, chỉ có một số bạn mạnh dạn tham gia các phong trào, còn một số học sinh nhút nhát, thu mình ngại tham gia các hoạt động.

* Thực trạng của vấn đề nghiên cứu:

        Sau khi nhận lớp tôi tiến hành điều tra hoàn cảnh của từng học sinh và nhận được kết quả sau:

Tổng số

Nam

Nữ

Dân tộc

Học sinh

khuyết tật

Học sinh trong xã

Học sinh xã ngoài

Hộ nghèo

Cận nghèo

30

14

16

16

0

22

8

2

3

Các em đến lớp buổi chiều hay đi muộn, đến học chiều nhiều em còn ngủ gật, mệt mỏi, còn hay mang quà đến lớp.      

Lớp học lộn xộn chưa đi vào nề nếp, ý thức tự quản của các em còn hạn chế.

Sự hợp tác, chia sẻ của các em với bạn với cô trong việc lĩnh hội kiến thức các môn học còn nhiều bỡ ngỡ, nhút nhát.

Do vừa bước vào môi trường học mới nên các em chưa được làm quen với hình thức tự học, tự khám phá.

Các em chưa mạnh dạn, tự tin vào công việc mình làm.

Từ thực trạng nghiên cứu trên tôi tiến hành áp dụng "Biện pháp để làm tốt công tác chủ nhiệm ở lớp 1B Trường Tiểu học xã Quân Chu"

Trong sáng kiến có đề cập đến các bước để thực hiện biện pháp:

Bước 1: Khảo sát, tìm hiểu để phân loại học sinh từ đó đưa ra những phương pháp giáo dục phù hợp.

Bước 2: Lập sơ đồ tổ chức lớp học.

Bước 3: Xây dựng đội ngũ cán bộ lớp giỏi.

Bước 4: Xây dựng nền nếp học tập và ý thức tự quản trong giờ học.

Bước 5: Xây dựng “Lớp học thân thiện, học sinh tích cực”.

Biện pháp 6: Xây dựng cầu nối giữa “Học sinh – Gia đình – Nhà trường – Xã hội”.

Bước 7: Hướng dẫn học sinh tự học trong thời gian học trực tuyến ở nhà.

Bước 8: Vận động giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Bước 9: Đổi mới giờ sinh hoạt lớp.

Sau khi áp dụng sáng kiến "Biện pháp để làm tốt công tác chủ nhiệm ở lớp 1B Trường Tiểu học xã Quân Chu" tôi đã thu được kết quả như sau

* Đối với học sinh

Các em ngoan, biết vâng lời thầy cô giáo, trong lớp chú ý nghe cô giáo giảng bài. Có ý thức tự giác, tinh thần trách nhiệm, chấp hành tốt các nội quy của trường, lớp đề ra, mặc đúng đồng phục theo quy định khi đến lớp, … Là lớp rất đoàn kết, các em luôn thương yêu giúp đỡ lẫn nhau trong học tập, trong lao động.

* Đối với giáo viên

- Nhận được sự ủng hộ, tin tưởng của Ban giám hiệu nhà trường cùng các đồng nghiệp.

- Chuyên môn, nghiệp vụ của mình vững vàng hơn.

- Tiết kiệm được nhiều thời gian cho hoạt động giúp đỡ, hỗ trợ học sinh.

- Yêu quý học sinh và thân thiện với các em hơn.

- Trưởng thành hơn về năng lực quản lí học sinh. Yêu nghề và say mê hơn trong công tác giáo dục toàn diện đối với các em học sinh thân yêu.

-  Đạt GV dạy giỏi cấp huyện, được phụ huynh và học sinh tin tưởng, quý mến.

- Có thêm rất nhiều kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp, tôi cảm thấy làm công tác chủ nhiệm nhẹ nhành và bớt áp lực hơn trước.

* Đối với phụ huynh

- Phụ huynh học sinh tin tưởng giao phó con em mình cho tôi đồng thời họ cởi mở và sẵn sàng chia sẻ những khó khăn trong quá trình giáo dục con cái.

- Quan tâm và hỗ trợ tôi rất nhiều trong mọi hoạt động nhất là giáo dục kĩ năng sống cho học sinh.

- Cập nhật được tình hình học tập và việc rèn luyện đạo đức của con em mình thường xuyên.

- Có cách giáo dục con đúng cách. Tiết kiệm được nhiều thời gian trong việc chăm sóc, giáo dục con.

* Dưới đây là một số hình ảnh áp dụng sáng kiến:

Học sinh xếp hàng ra vào lớp

Vận động ủng hộ học sinh có hoàn cảnh khăn


Hỗ trợ học sinh gặp khó khăn trong học tập

Dạy học trực tiếp kết hợp trực tuyến

Học sinh duy trì tiết sinh hoạt lớp

Học sinh mạnh dạn, tự tin, hứng thú trong giờ học​​​​​​​​​​​​​​

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 10
Hôm qua : 141
Tháng 09 : 1.161
Năm 2022 : 16.438