Sunday, 25/09/2022 - 05:43|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Tiểu học xã Quân Chu

Áp dụng Học thông qua chơi nhằm nâng cao chất lượng môn Toán cho học sinh lớp 4B-trường tiểu học xã Quân Chu

Sử dụng trò chơi toán học sẽ góp phần đổi mới phương pháp dạy học môn toán nhằm phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo của học sinh, tăng cường hoạt đông cá nhân phối hợp với học tập giao lưu. Hình thành và rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn.

      Như chúng ta đã biết: Học sinh tiểu học có trí thông minh khá nhạy bén, sắc xảo, có óc tưởng tượng phong phú. Đó là tiền đề tốt cho việc phát triển tư duy toán học. Nhưng các em cũng rất dễ bị phân tán, rối trí nếu bị áp đặt, căng thẳng hay quá tải. Hơn nữa, học sinh ở bậc tiểu học cơ thể các em còn đang trong thời kì phát triển hay nói cụ thể hơn là các hệ cơ quan còn chưa hoàn thiện vì thế sức dẻo dai của cơ thể còn thấp nên trẻ không thể ngồi lâu trong phòng học cũng như làm việc gì đó tong thời gian dài. Vì vậy muốn giờ học có hiệu quả thì đòi hỏi người giáo viên phải đổi mới phương pháp dạy học: “Lấy hoạt động học của học sinh làm trung tâm”, hướng tập trung vào học sinh, trên cơ sở hoạt động của các em.

Yêu cầu của giáo dục hiện nay đòi hỏi phải đổi mới phương pháp dạy học môn Toán ở bậc tiểu học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh. Vì vậy người giáo viên phải gây được hứng thú học tập cho các em bằng cách lôi cuốn các em tham gia vào hoạt động học tập. Trò chơi học tập là một hoạt động mà các em hứng thú nhất. Các trò chơi có nội dung toán học lí thú và bổ ích phù hợp với nhận thức của các em. Thông qua các trò chơi, các em sẽ lĩnh hội những tri thức toán học một các dễ dàng, kiến thức sẽ được củng cố, khắc sâu một cách vững chắc, tạo cho các em có niềm say mê, hứng thú trong học tập, trong việc làm. Khi chúng ta đưa ra các trò chơi toán học một cách thường xuyên, khoa học thì chắc chắn chất lượng giảng dạy sẽ được nâng cao hơn.

Năm học 2021-2022 nhà trường phân công tôi giảng dạy và chủ nhiệm lớp 4B trường Tiểu học xã Quân Chu. Qua quá trình tìm hiểu và giảng dạy tôi cứ băn khoăn: Làm thế nào để học sinh của mình năng động sáng tạo hơn, tạo được hứng thú trong học tập, giờ học bớt căng thẳng, bớt áp lực, học sinh được học mà chơi, chơi mà học. Vì vậy tôi đã tiến hành thiết kế các trò chơi trong giờ học môn Toán lớp 4, đã đưa vào giờ học Toán ngay từ đầu năm thấy kết quả của học sinh tiến bộ hơn hẳn. Đến giờ học Toán các em không còn cảm thấy căng thẳng, áp lực nên kết quả học tập cao hơn, việc thiết kế trò chơi trong giờ học toán đã góp phần đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, nâng cao hiệu quả giờ dạy.

Chính vì những lí do nêu trên, cộng với kinh nghiệm giảng dạy của tôi trong những những năm qua. Để cho học sinh khắc sâu được những kiến thức đã học biết vận dụng vào trong đời sống thực tế hàng ngày tôi đã mạnh dạn chọn viết sáng kiến kinh nghiệm về: “Sử dụng học thông qua chơi nhằm nâng cao chất lượng môn Toán cho học sinh lớp 4B - Trường Tiểu học xã Quân Chu”.

4.3. Thực trạng của lớp chủ nhiệm:

* Thuận lợi

- Nhìn chung cơ sở vật chất, khuôn viên, các điều kiện và phương tiện dạy học ngày càng được cải thiện, tăng trưởng, từng bước đáp ứng được nhu cầu giảng dạy, giáo dục hiện nay.

- Ban giám hiệu nhà trường luôn quan tâm chỉ đạo sâu sắc qua các buổi sinh hoạt chuyên môn, chuyên đề về đổi mới phương pháp dạy học, các buổi thăm lớp dự giờ, xây dựng các bước dạy cũng như bài dạy, môn học, cách tổ chức lớp.

- Tập thể giáo viên trong trường là một tập thể sư phạm vững mạnh và đoàn kết, thực sự tâm huyết với nghề, có tinh thần trách nhiệm cao, tất cả vì học sinh thân yêu. Tổng số cán bộ giáo viên là 28 đồng chí đều đạt chuẩn và trên chuẩn.

- Đa số các em học sinh là con, em nông thôn, thật thà, chất phác và chăm học.

- Nhận thức của địa phương, phụ huynh về giáo dục ngày càng đổi mới.

* Khó khăn

* Đối với học sinh

+ Học sinh còn quen phong cách chờ đợi giáo viên hướng dẫn từng thao tác,

từng nhiệm vụ học tập, rất khó quen với tài liệu tự học.

+ Một số em chưa đủ mạnh dạn để hỏi thầy cô những nội dung, yêu cầu chưa hiểu trong tài liệu, các em sẽ không làm việc dẫn đến hiệu quả thảo luận trong các nhóm chưa cao.

+ Một số học sinh không đủ mạnh dạn để đặt các câu hỏi gợi mở cho các bạn trong nhóm, chưa đủ tự tin để bảo nhau điều hành hoạt động nhóm.

+ Năng lực học Toán của học sinh còn hạn chế, không đồng đều, các em phải tiếp nhận một lượng kiến thức tương đối lớn, các em còn nhút nhát chưa dám đưara ý kiến của bản thân.

+ Một số học sinh còn thiếu đồ dùng, sách vở học tập.

+ Học sinh chưa biết quan tâm, hợp tác, giúp đỡ bạn trong học tập, chưathực sự đoàn kết, yêu thương nhau.

+ Nhiều học sinh có năng lực môn Toán nhưng chưa được phát huy hết sở trường của mình.

+ Do tình hình dịch bệnh Covid 19 kéo dài dẫn tới thời gian học bị co ngắn lại, phân phối chương trình có nhiều thay đổi nhiều tiết Toán gộp từ 2, 3 bài lại với nhau khiến lượng kiến thức rất nặng tạo áp lực học sinh, nhiều học sinh còn mải chơi không chú trọng đến việc học dẫn đến quên kiến thức.

* Đối với phụ huynh

Một số phụ huynh học sinh chưa thực sự quan tâm tới việc học, chuẩn bị đồ dùng chưa đầy đủ cho con mình. Chính vì vậy khi học sinh chia sẻ các bài tập ứng dụng với người thân thì kết quả chưa cao, còn mang tính đại khái.

* Đối với giáo viên

+ Năm học 2021-2022 tôi được phân công giảng dạy và chủ nhiệm lớp 4B với tổng số là 34 học sinh trong đó có nhiều đối tượng học sinh nhận thức không đồng đềumột số học sinh còn chậm, nhút nhát, kĩ năng tính toán còn hạn chế, chưa biết xác định các dạng bài nên thường hay nhầm lẫn dẫn đếngiáo viên rất khó khăn trong việc bao quát và hỗ trợ các em.

+ Lớp có gần 50% học sinh là con em dân tộc thiểu số và đa số là con nông dân, hoàn cảnh gia đình còn khó khăn nhiều phụ huynh đi làm công ty nên một số em phải ở với ông bà, một số học sinh mồ côi bố (mẹ). Điều đó ảnh hưởng rất lớn đến nhu cầu học tập của học sinh và nhu cầu giảng dạy của giáo viên.

+ Giáo viên còn nhầm lẫn giữa học thông qua chơi với trò chơi học tập

+ Giáo viên chưa linh hoạt và làm chủ thời gian trong việc hỗ trợ từng cá

nhân, từng nhóm để em nào cũng cảm thấy mình được thầy cô quan tâm.

+ Giáo viên chưa điều hành hợp lí hoạt động giữa các cá nhân, các nhóm học sinh. Chính vì vậy mà trình độ học tập có độ chênh lệch nhau.

+ Giáo viên đôi khi còn chạy theo nội dung tiết dạy nên cố gắng hướng dẫn toàn bộ các bài tập mà không quan tâm trong việc làm sao cho học sinh hiểu bài

nhanh, vận dụng hết kiến thức được học vào bài tập.

+ Bên cạnh đó phần lớn các giáo viên ngại sử dụng trò chơi trong giờ học vì để có một giờ dạy chất lượng phải tốn nhiều thời gian để chuẩn bị. Đó chính là điều mà các giáo viên thường hay tránh. Bên cạnh đó thói quen ngại thay đổi, ít sáng tạo của giáo viên chủ yếu là tài liệu có gì dạy đấy.

+ Việc sử dụng các trò chơi toán học đòi hỏi chuẩn bị đồ dùng. Thực ra, muốn tiết dạy thực sự hiệu quả thì giáo viên phải vất vả gấp nhiều lần so với cách dạy truyền thống. Ngoài kiến thức căn bản thì giáo viên cần phải có niềm đam mê thật sự với công việc. Đòi hỏi sự sáng tạo, sự nhạy bén, phương thức tổ chức, tính thẩm mỹ để tìm tư liệu từ nhiều nguồn.

+ Qua quá trình tìm hiểu một số giáo viên dạy lớp 4, tìm hiểu học sinh, tài liệu tham khảo ở trường, tôi nhận thấy đa số giáo viên chưa vận dụng được việc đưa trò chơi học Toán vào giảng dạy hoặc có đưa trò chơi vào giờ học cũng chỉ trong những giờ thao giảng. Ngoài ra, do thời lượng một tiết học mà khối lượng bài, kiến thức lại nặng nên nhiều khi rất khó để tổ chức được trò chơi trong giờ học. Vì vậy mà giờ học toán chưa tạo được hứng thú, học sinh còn thụ động trong học tập, một số học sinh còn yếu kém còn ngại học Toán, đến giờ học Toán các em không có hứng thú dẫn đến kết quả học tập không cao.

+ Mặc dù đã được tiếp thu các chuyên đề về đổi mới phương pháp dạy học, song để tổ chức trò chơi trong các giờ học sao cho hiệu quả như giáo viên mong muốn là một điều không đơn giản. Cần thời gian để đầu tư suy nghĩ, tìm tòi, chuẩn bị nguyên liệu,...Mặt khác tổ chức trò chơi sao cho học sinh tiếp xúc cảm thấy hấp dẫn và thích thú thì phụ thuộc hoàn toàn vào công tác tổ chức của giáo viên. Đặc biệt về tư duy học sinh tiểu học chủ yếu là tư duy trực quan, vật thật hay những hành động cụ thể để hình thành khái niệm, kĩ năng, kiến thức. Học sinh tiểu học rất dễ xúc động và thích tiếp xúc với mọi vật, hiện tượng gây xúc cảm mạnh.

* Đầu năm học tôi đã khảo sát chất lượng môn Toán tại lớp 4B và kết quả cụ
thể như sau:

+ Điểm kiểm tra

Lớp

Tổng số HS

Điểm

10

9

8

7

6

5

Dưới 5

SL

%

SL

%

SL

%

SL

%

SL

%

SL

%

SL

%

4B

34

6

17,6

4

11,8

4

11,8

5

14,7

10

29,4

5

14,7

0

0

+ Kết quả môn Toán của năm học trước

Môn

Tổng số
HS

Hoàn thành tốt

Hoàn thành tốt

Chưa hoàn thành

SL

%

SL

%

SL

%

Toán

34

10

29,4

24

70,6

0

0

+ Kết quả đánh giá năng lực, phẩm chất của năm học trước

TSHS

Nội dung

Tốt

Đạt

Cần cố gắng

SL

%

SL

%

SL

%

 

34

Năng lực

Tự phục vụ, tự quản

34

10

29,4

24

0

0

Hợp tác

34

10

29,4

24

0

0

Tự học, GQVĐ

34

10

29,4

24

0

0

 

34

 

Phẩm chất

Chăm học, chăm làm

34

12

35,3

22

0

0

Tự tin, trách nhiệm

34

14

41,1

20

0

0

Trung thực, kỉ luật

34

25

73,6

9

0

0

Đoàn kết, yêu thương

34

29

85,3

5

0

0

Từ thực trạng trên, để công việc giảng dạy đạt hiệu quả tốt hơn, giúp các em có hứng thú trong học tập, nâng cao chất lưng  học tập môn Toán cũng như chất lượng giáo dục trong nhà trường. Cô giáo Vũ Thùy Dung - Giáo viên chủ nhiệm lớp 4B trường Tiểu học xã Quân Chu đã nghiên cứu thực nghiệm và đưa ra một số biện pháp để khắc phục những khó khăn trên.

Cụ thể như sau:

* Giải pháp 1: Hiểu rõ bản chất của Học hông qua chơi

* Giải pháp 2: Xác định rõ mục đích, yêu cầu của học thông qua chơi

* Giải pháp 3: Tìm hiểu đặc điểm tình hình của lớp

* Giải pháp 4: Chuẩn bị trò chơi

* Giải pháp 5: Xây dựng trò chơi

* Giải pháp 6: Tổ chức trò chơi trong môn Toán

* Giải pháp 7: Khen ngợi, động viên, hỗ trợ

* Giải pháp 8: Tăng cường sử dụng các công cụ trên lớp

* Giải pháp 9: Vận dụng trò chơi Toán học vào các môn học khác

* Giải pháp 10: Làm tốt công tác phối hợp với cha mẹ học sinh

* Giải pháp 11: Thành lập các Câu lạc bộ Toán học

Kết quả thu được:

* Đối với giáo viên

Năm học 2021-2022, Tôi được phân công giảng dạy và chủ nhiệm lớp 4B của Trường Tiểu học xã Quân Chu. Học sinh được tham gia hoạt động để tiếp thu kiến thức một cách tích cực, các em học rất sôi nổi, nắm kiến thức khá chắc chắn.

Cùng với việc nghiên cứu của mình, kết hợp với đồng nghiệp phổ biến kinhnghiệm tổ chức phương pháp dạy học tốt cho học sinh. Xác định rõ yêu cầu của bài, tổ chức cho các em được hoạt động có hiệu quả, học sinh được hướng dẫn thực hành phù hợp với nội dung từng bài.

Việc áp dụng sáng kiến “Sử dụng học thông qua chơi nhằm nâng cao chất lượng học tập môn Toán cho học sinh lớp 4B - Trường Tiểu học xã Quân Chu”. Giúp các em học bài chủ động hơn, lĩnh hội kiến thức nhẹ nhàng khoa học không cứng nhắc gò ép. Đặc biệt là sử dụng trò chơi học tập không còn khiến môn Toán trở thành môn khô khan, trừu tượng khó hiểu nữa.

Áp dụng sáng kiến này, cụ thể là lớp 4B do tôi chủ nhiệm thì thấy kết quả thật đáng mừng. Không những học sinh nắm chắc được kiến thức bài học mà còn nhớ rất lâu những kiến thức của bài học đó.

Trong các giờ học các em học tập sôi nổi hơn, nhẹ nhàng, không áp lực, căng thẳng, giáo viên và học sinh thoải mái, vui vẻ, thu hút được tất cả học sinh tham gia vào học tập và trò chơi.

Qua việc nghiên cứu đề tài này tôi nhận thấy nếu người thầy thực sự có tâm huyết với nghề thì chắc chắn sẽ tạo ra nhiều con đường để giúp cho học sinh được học và yêu thích học môn Toán hơn.

Qua một số tiết thao giảng, tiết dạy thực nghiệm ở lớp đối chứng cùng khối.Kết quả khảo sát sau tiết dạy luôn thấp hơn lớp tôi dạy. Học sinh tiếp thu bài cònhạn chế đặc biệt là kĩ năng tính toán, các em còn thiếu tự tin khi tham gia các hoạt động chiếm lĩnh kiến thức mới. Điều đó chứng tỏ phương pháp sử dụng trò chơi học tập nhằm gây hứng thú học tập trong môn Toán là rất quan trọng, nó quyết định rất nhiều đến kết quả học tập của học sinh.

* Đối với học sinh

Các em được rèn các năng lực: Tự học, hợp tác, chia sẻ và các phẩm chất: Giúp đỡ bạn, chăm chỉ, đoàn kết, yêu thương, có ý thức tự phục vụ, khả năng tínhnhẩm nhanh, khéo léo và tạo cho các em mạnh dạn, tự tin hơn, học sinh rấthàohứng và say mê khi học tập, chất lượng môn toán của các em được nâng lên rõ rệt.

Học sinh tích cực, chủ động hơn trong giờ học, biết tự giác, tìm hiểu bài và hoàn thành nhiệm vụ học tập.

Học sinh mạnh dạn, tự tin, đưa ra ý kiến chia sẻ với giáo viên, với bạn, các em tự giác hoạt động nhóm, thảo luận, hợp tác, giúp đỡ bạn tốt.

Học sinh có đầy đủ sách vở đồ dùng học tập. Phụ huynh chuẩn bị tốt phương tiện cho con, em học tập trực tuyến

* Đối với phụ huynh

Phụ huynh tin tưởng và giao con em mình cho giáo viên, cảm thấy tự tin hơn vì thông qua các hoạt động trò chơi học tập các em biết hợp tác, quan tâm giúp đỡ bạn và mọi người xung quanh, biết tự học và tự phục vụ bản thân tốt hơn.

Phụ huynh chuẩn bị đầy đủ sách vở học tập, chủ động kết hợp với giáo viên trong việc giáo dục học sinh tại nhà.

Sau khi áp dụng sáng kiến kết quả đạt được môn Toán của lớp 4B như sau:

* Cuối học kì I

+ Điểm kiểm tra 

Lớp

Tổng số HS

Điểm

10

9

8

7

6

5

Dưới 5

SL

%

SL

%

SL

%

SL

%

SL

%

SL

%

SL

%

4B

34

8

23,5

6

17,7

7

20,6

6

17,7

4

11,7

3

8,8

0

0

+ Mức độ hoàn thành môn Toán                        

Lớp

Sĩ số

Hoàn thành tốt

Hoàn thành

Chưa hoàn thành

SL

%

SL

%

SL

%

4B

34

14

41,2

20

58,8

0

0

+ Mức độ hoàn thành và phát triển năng lực, phẩm chất

 

Năng lực

 

 

TS

HS

Tốt

Đạt

Cần cố gắng

SL

%

SL

%

SL

%

Tự phục vụ - TQ

34

14

41,2

20

58,8

0

0

Hợp tác

34

14

41,2

20

58,8

0

0

Tự học & GQVĐ

34

14

41,2

20

58,8

0

0

Phẩm chất

Chăm học chăm làm

34

14

41,2

20

58,8

0

0

Tự tin trách nhiệm

34

16

47,1

18

52,9

0

0

Trung thực

34

25

73,6

9

26,4

0

0

Đoàn kết, yêu thương

34

29

85,3

5

14,7

0

0

* Dự kiến kết quả cuối năm học

+ Điểm kiểm tra

Lớp

Tổng số HS

Điểm

10

9

8

7

6

5

Dưới 5

SL

%

SL

%

SL

%

SL

%

SL

%

SL

%

SL

%

4B

34

10

29,5

8

23,5

5

14,7

7

20,6

3

8,8

1

2,9

0

0

+ Mức độ hoàn thành môn Toán                        

Lớp

Sĩ số

Hoàn thành tốt

Hoàn thành

Chưa hoàn thành

SL

%

SL

%

SL

%

4B

34

18

52,9

16

47,1

0

0

+ Mức độ hoàn thành và phát triển năng lực, phẩm chất

 

Năng lực

 

 

TS

HS

Tốt

Đạt

Cần cố gắng

SL

%

SL

%

SL

%

Tự phục vụ - TQ

34

18

52,9

16

47,1

0

0

Hợp tác

34

18

52,9

16

47,1

0

0

Tự học & GQVĐ

34

18

52,9

16

47,1

0

0

Phẩm chất

Chăm học chăm làm

34

20

58,8

14

41,2

0

0

Tự tin trách nhiệm

34

20

58,8

14

41,2

0

0

Trung thực

34

29

85,3

5

14,7

0

0

Đoàn kết, yêu thương

34

34

100

0

0

0

0

Tuy nhiên kết quả này cần phát huy hơn nữa để thực hiện tốt hơn mục tiêu dạy học môn Toán ở Tiểu học.

7.2. Theo ý kiến của tổ chức, cá nhân đã tham gia áp dụng sáng kiến lần đầu, kể cả dùng thử

Sau khi phát phiếu thăm dò đối với các đồng nghiệp nhà trường đã áp dụng sáng kiến của tôi vào công tác giảng dạy, tôi đã nhận được những chia sẻ về lợi ích mà sáng kiến của tôi mang lại cho đồng nghiệp của mình như sau:

Năng lực chuyên môn được nâng cao. Sáng kiến tiết kiệm thời gian, không tốn kém, dễ áp dụng và đem lại hiệu quả cao.

Học sinh có kiến thức vững vàng. Ngoài ra các em còn tiếp thu kiến thức một cách chủ động hơn, lĩnh hội kiến thức nhẹ nhàng khoa học không cứng nhắc gò ép. Học sinh nhút nhát nay mạnh dạn hơn với bạn bè, thầy cô và mọi người xung quanh.

Các trò chơi mang lại hiệu quả cao trong công tác giảng dạy, các đồ dùng chuẩn bị đều là những đồ dùng tự làm, các vật dụng sẵn có trong đồ dùng học môn Toán, các trò chơi trên mang lại nhiều lợi ích cho các môn học khác.

Không khí buổi học trở lên sôi nổi, hứng thú, học sinh tích cực, tự giác tìm tòi, lĩnh hội kiến thức.

* Sau đây là hình ảnh minh họa:​​​http://thxaquanchu.daitu.edu.vn/upload/48614/fck/files/IMG20211001112537.jpg

Ảnh 1: Tập huấn “Học thông qua chơi” cho GV trong nhà trường

http://thxaquanchu.daitu.edu.vn/upload/48614/20190307/grabc1e57DD7.JPGhttp://thxaquanchu.daitu.edu.vn/upload/48614/20190307/grabb7b7fDD6.JPG

Ảnh 2: Giáo viên chuẩn bị đồ dùng để tổ chức trò chơi cho học sinh

 

http://thxaquanchu.daitu.edu.vn/upload/48614/fck/files/44859434_185906518966779_7616486258725879808_n.jpg

Ảnh 3: Giáo viên cùng nhau thiết kế trò chơi

 

http://thxaquanchu.daitu.edu.vn/upload/48614/fck/files/11(1).jpg

Ảnh 4: Trò chơi truyền điện trong tiết học Phép cộng phân số cùng mẫu số

http://thxaquanchu.daitu.edu.vn/upload/48614/fck/files/01.jpg

Ảnh 5: Trò chơi Ai nhiều điểm nhất

Ảnh 6: Học sinh trao đổi vui vẻ sau giờ học

http://thxaquanchu.daitu.edu.vn/upload/48614/fck/files/00.jpg

Ảnh 7: Học sinh tham gia trò chơi Tiếp sức

Ảnh 8: Phối hợp với phụ huynh để học sinh học tập tốt khi học trực tuyến

Ảnh 9: Học sinh tham gia các Câu lạc bộ Toán học trong nhà trường.

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 13
Hôm qua : 141
Tháng 09 : 1.164
Năm 2022 : 16.441